Maserati


Maserati Car


             ตระกูล MASERATI มีจุดเริ่มต้นที่แถบชานเมือง VOGHERA อยู่ในเขต PAVIA ซึ่ง RODOLFO MASERATI เข้าทำงานเป็นคนขับหัวรถจักรของการรถไฟแห่งอิตาลี (LTALIAN STATO RAILWAYS) ภรรยาของ RODOLFO ได้ให้กำเนิดบุตรชายทั้งหมด 7 คน โดยเริ่มจากพี่ชายคนโต CARIO ซึ่งเกิดในปี ค.ศ.1880 ตามมาด้วย BINDO ที่เกิดในปี ค.ศ.1883 และ ALFIERI ในปี ค.ศ. 1887 (ซึ่งต่อมา ALFIERI ผู้เข้มแข็งที่สุดในกลุ่มพี่น้อง MASERATI จะกลายเป็นผู้สร้างตำนานของรถแข่งแห่งอิตาลี) MARIO ค.ศ. 1890 และ ETTORE ปี ค.ศ. 1894 กับน้องเล็กคนสุดท้อง ERNESTO ซึ่งเกิดเป็นคนสุดท้ายในปี ค.ศ. 1898 มีเพียง MARIO เพียงคนเดียวที่ไม่สนใจทางด้านเครื่องยนต์กลไก ส่วนพี่ชายคนโต CARIO ซึ่งบ่อยครั้งตามพ่อไปนั่งบนหัวรถจักรและผู้เป็นพ่อได้พยายามอธิบายการทำงานของเครื่องจักรไอน้ำบนหัวรถจักรและชอบพาลูกๆ ไปที่อู่ซ่อมรถตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก
             CARIO ซึมซับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไกจากการจดจำในวัยเด็กและการสนับสนุนจากผู้เป็นพ่อ ต่อมา เด็กน้อย CARIO สามารถประกอบเครื่องยนต์แบบกระบอกสูบเดี่ยวได้เป็นผลสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย CARIO มักชอบเข้าไปคลุกคลีตีโมงอยู่กับพวกช่างเครื่องในโรงซ่อมรถเล็กๆ นอกเมือง MILAN อาศัยมันสมองที่ปราดเปรื่องและการจดจำที่ดีเยี่ยม CARIO จึงมีความสามารถในการปรับแต่งเครื่องยนต์กลไกของรถมอเตอร์ไซค์ แล้วนำไปลงแข่งจนได้รับชัยชนะหลายต่อหลายครั้ง ในช่วงวัยรุ่นของ CARIO โลกอยู่ในยุคเริ่มต้นของการคิดค้นเครื่องยนต์สันดาปโดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ในยุคนั้นยังขาดแคลนช่างและวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายจึงต้องการคนที่มีความรู้ความชำนาญในการประกอบเครื่องยนต์และออกแบบรถยนต์ หลังจาก CARIO ได้รับการอุปการะจากขุนนางของแคว้นที่มีชื่อว่า MARQUIS MICHELE CARCANO โดยส่งเข้าไปเรียนรู้ฝึกงานและทำงานกับสำนักแข่งรถเล็กๆ

             ต่อมาในปี ค.ศ. 1901 บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอิตาลียี่ห้อ FIAT ได้ตกลงว่าจ้าง CARIO MASERATI ให้เข้าร่วมทำงาน ตามด้วยสำนักรถแข่งชื่อดัง ISOTTA FRASCHINI ในปี ค.ศ. 1903 บริษัท BIANCHI ในปี ค.ศ. 1907 และที่สุดท้ายที่ CARIO เข้าร่วมงานก็คือ บริษัท JUNIOR ซึ่งประกอบเครื่องยนต์รถแข่งเพื่อส่งเครื่องให้กับทีมแข่ง ในเมืองแห่งความหลงใหลเครื่องยนต์กลไกและความเร็ว ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ CARIO ผู้เป็นพี่ชายคนโตของตระกูลเท่านั้น ยังมีน้องชายคนรองของตระกูลชื่อ ALFIERI และ BINDO รวมทั้ง ETTORE ที่มีความชอบเหมือนกับพี่ชาย แต่น้องชายที่ CARIO มองเห็นแววอัจฉริยะในตัวมากที่สุดก็คือ ALFIERI CARIO จึงฝากน้องเข้าทำงานโดยรับตำแหน่งเป็นช่างเครื่องยนต์ของบริษัทรถแข่ง ISOTTA เนื่องจากมองเห็นอนาคตว่ารถยนต์จะเป็นส่วนประกอบสำคัญของการเดินทางในอิตาลี การสนับสนุนน้องของตนเองอย่างเต็มที่เพื่ออนาคตที่ดีจึงได้เริ่มต้นขึ้น ณ จุดนั้น ที่โรงงานของ ISOTTA FRASCHINI นี่เองที่ ALFIERI MASERATI ได้รับความรู้ความเข้าใจจากการประกอบเครื่องยนต์รถแข่งและการออกแบบเครื่องยนต์ ตลอดจนทำหน้าที่เป็นนักขับทดสอบของบริษัทอีกด้วย



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม